Bài đăng nổi bật

Duyên phận chỉ cho ta lướt qua nhau trong giây lát

Một buổi chiều mùa thu nắng hạ rất đẹp bỗng dưng một cơn mưa rào ập tới, xua đi cái nắng đẹp của chiều thu. Cơn mưa ấy làm tôi nhớ lại nhữn...

Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

Bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày trên phố

Nhìn những người ăn xin trên đường ai cũng có cái nhìn kì thị những người ăn mày. Nhưng mấy ai biết ăn mày cũng có lòng tự trọng riêng. Đừng nhìn mặt mà bắt hình dong nhờ có người ăn mày ấy tôi đã cho mình một bài học về phân tích thị trường marketing ý nghĩa cho mình
Bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày trên phố
Bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày trên phố

Kẻ ăn mày trên phố!

Tôi xách túi hiệu Levi’s ra khỏi Plaza rồi đứng trước cửa chờ bạn. Một tay ăn mày phát hiện ra tôi và lại đứng sát trước mặt tôi. Câu chuyện của tôi chỉ có vậy thôi nhưng tay ăn mày này đã dạy cho tôi một bài học kinh doanh còn hay ý nghĩa sâu sắc hơn cả khóa học kinh tế tại trường.
Tay ăn mày lại gần tôi nói:
Xin anh..... Cho tôi một ít tiền đi
Ừ thì cũng lúc chờ bạn, tôi tiện tay vứt cho hắn một ít tiền xu. Tiện miệng tôi cũng hỏi hắn vài câu và được nghe hắn kể chuyện. Tay ăn mày này có vẻ rất thích kể chuyện.
Bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày trên phố
Bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày trên phố
Anh có biết không? Tôi chỉ có đi ăn mày khu quanh đây thôi. Chỉ cần liếc anh một phát tôi biết ngay. Vào plaza mà xách túi Levi’s thì chắc chắn anh rất nhiều tiền....
Tôi ngạc nhiên đáp lại:
Hả. Ông cũng hiểu đời phết nhỉ
Làm ăn mày cũng phải tính toán rất khoa học – Ông ta nhân cơ hội bắt đầu mở máy.
Ngẫm nghĩ thấy tay ăn mày này cũng khá thú vị nên hỏi:
Ăn mày cũng phải tính toán ư? Thế nào là ăn mày có khoa học?
Lúc này tôi mới nhìn lướt người ông ta. Một tay ăn mày vô cùng thú vị và bí ẩn quần áo rách rưới, đầu tóc bù xù, tay chân gầy nhưng vô cùng sạch sẽ.

Bài học kinh doanh

Ông ta bắt đầu giảng giải:
- Ai sinh ra cũng đều ghét ăn mày nhưng tôi tin rằng anh chẳng có cảm giác ghét tôi. Tôi đoán điều đó. Đó là sự khác biệt với những thằng ăn mày khác.
Tôi cũng gật đầu đồng ý. Đúng là tôi chẳng có cảm giác ghét ông ta thật. Có lẽ vậy nên ông ta là người ăn mày đầu tiên tôi nói chuyện và nói lâu như vậy.
Tôi có phân tích SWOT cho ông ăn mày những ưu thế, bất lợi, cơ hội và nguy cơ. Đối mặt với thằng ăn mày là đối thủ cạnh tranh của tôi, tôi có ưu thế (Strengths) hơn là không làm người ta sợ hãi, lảng tránh. Còn cơ hội (Opportunities) và nguy cơ (Threats) chỉ là những yếu tố phụ thuộc ngoại cảnh. Dân số ở đây vắng hay đông, thành phố có quyết định chỉnh trang đô thị hay dẹp hè phố chăng....
.....???

Bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày trên phố

Tôi đã tính toán rất kỹ rằng, khu thương mại này vô cùng đông đúc. Có thể mỗi ngày lên tới khoảng hàng nghìn người. Người nghèo cũng không ít nhưng chắc chắn người giàu sẽ nhiều hơn. Trên lý thuyết này, giả như một ngày tôi xin một người một đồng một nghìn thì mỗi tháng tôi có thể có thu nhập ba trăm triệu đồng. Nhưng mà thực tiễn có phải ai cũng chịu cho ăn mày tiền đâu. Mà làm sao một ngày tôi có thể xin mấy nghìn người chứ. Vậy nên, tôi phải phân tích rất kỹ. Ai là khách hàng mục tiêu của tôi và đâu chỉ là khách hàng tiềm năng thôi.
Ông lại tiếp tục nói:
Ở khu vực này, khách hàng mục tiêu của tôi chiếm khoảng 30% số lượng người mua sắm, tỷ lệ thành công khoảng 70%. Trong đó, lượng khách hàng tiềm năng là 20% tỷ lệ thành công trên đối tượng này là 50%. Còn 50% còn lại tôi chọn cách bỏ qua họ. Vì tôi chẳng đủ thời gian để thử vận may của mình là xin tiền họ.
Bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày trên phố
Bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày trên phố
Thế ông định nghĩa thế nào về khách hàng của ông? – Tôi hỏi vặn lại.
Trước tiên nhắc về khách hàng mục tiêu của tôi nhé. Họ là những nam thanh niên trẻ như anh vậy, có thu nhập nên tiêu tiền chẳng lưỡng lự. Ngoài ra, các đôi tình nhân cũng là đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi. Người con trai thường không muốn mất mặt trước bạn gái. Rồi tôi còn chọn các cô gái xinh đẹp đi một mình là đối tượng khách hàng tiềm năng vì họ thường sợ bị lẽo đẽo theo sau. Họ bỏ tiền ra để cho rảnh nợ. Hai đối tượng trên đều tuổi từ 25 – 30. Nếu nhỏ quá thì họ chẳng có thu nhập còn lớn tuổi quá thì họ có thể có gia đình rồi. Tiền bạc của họ sẽ thường bị vợ giữ. Những người chồng đó biết đâu có khi còn âm thầm tiếc rằng chẳng thể ngửa tay xin tiền của tôi chứ?
Vậy một ngày, ông xin được bao nhiêu tiền?
Thứ 2 – 6 thì có thể kém hơn một chút. Khoảng 200 nghìn. Cuối tuần vẫn là ngày thịnh vượng nhất của tôi. Có thể lên tới 500 nghìn.
Tôi giật mình khi nghe con số 500 nghìn/ngày
Nhiều thật vậy sao?
Thấy tôi có vẻ nghi ngờ, ông ta bắt đầu tính toán cho tôi rõ:
Tôi cũng làm việc 8h một ngày như anh. Cuối tuần thì vẫn đi làm như bình thường. Mỗi lần tôi ăn mày một người mất 5 giây, trừ thời gian di chuyển giữa các mục tiêu thì tôi mất khoảng 1 phút để có 1 nghìn. Trong 8 tiếng, tôi có thể xin được 480 nghìn rồi tính tỷ lệ thành công là 60% [(70+50)/2] thì tôi được 300 nghìn. Chiến lược của tôi là dứt khoát không đeo bám khách chạy dọc theo phố. Nếu xin họ chẳng cho thì tôi chẳng bám theo họ. Nếu họ cho tiền tôi thật thì họ đã cho luôn từ đầu rồi. Tôi có đeo bám theo thì chắc gì họ đã cho thật. Tôi chẳng thể nào mang thời gian ăn mày có giới hạn của tôi để lãng phí những khách này trong khi tôi có thể xoay sang mục tiêu bên cạnh.

Ngạc nhiên cách phân tích thị trường của kẻ ăn mày

Trời quá ngạc nhiên. Tay ăn mày này quá giỏi đi. Trông ông ta phân tích thị trường chẳng khác nào là một giám đốc tiếp thị hay kinh doanh vậy.
Ông nói tiếp tôi nghe đi – Tôi vừa nói vừa thể hiện tâm trạng hào hứng. Tôi muốn nghe tay ăn mày này chia sẻ nhiều hơn về bài học kinh doanh mà hắn đã áp dụng.
Người ta thường nói, ăn mày có số may hoặc xui. Tôi chẳng thấy vậy. Thử ví dụ nhé, nếu có một thanh niên đẹp trai đứng và một cô gái xinh đẹp đứng trước cửa hàng shop đồ lót mỹ phẩm, anh sẽ chọn ai để ăn mày?
Tôi biết câu trả lời, nhưng vẫn muốn nghe đáp án từ tay ăn mày bác học này. Nên vẫn nói không biết.
Anh nên xin người thanh niên kia. Vì đứng cạnh anh ta là một cô gái xinh đẹp. Anh ta chẳng lẽ nào không cho ông ăn mày tiền. Nhưng anh mà xin tiền cô gái kia, cô gái xinh đẹp đó sẽ vờ nhưng ghê sợ anh rồi lảng tránh anh. Mà thôi, để tôi cho anh một ví dụ nữa: Hôm nọ ấy, tôi thấy ở cửa siêu thị Big C có một cô gái trẻ cầm đồ mua từ siêu thị, một đôi nam nữ yêu nhau đang ăn kem và một chàng đóng bộ công chức chỉnh tề tay xách máy tính xách tay. Tôi nhìn họ 3 giây rồi bước thẳng tới chỗ cô gái trẻ xin tiền. Cô đã cho tôi 2 nghìn liền. Nhưng có người thắc mắc sao tôi chỉ xin tiền mỗi cô ta. Tôi trả lời họ rằng, đôi tình nhân đang ăn kem họ không tiện rút ví cho tôi tiền. Anh đóng bộ xách máy tính kia có vẻ lắm tiền. Nhưng họ thường không có sẵn tiền lẻ. Còn cô gái vừa mua đồ từ siêu thị ra thì còn thừa ít tiền lẻ.
Chí lý. Quá chí lý. Tôi càng nghe càng thấy tỉnh cả người.
Bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày trên phố
Vậy nên, tôi nói rồi mà. Tri thức quyết định nên tất cả.
Tôi đã nghe câu nói này quá quen thuộc từ sếp tôi. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi được một tên ăn mày nói câu này.
Ăn mày giờ phải có tri thức mới làm được ăn mày. Chứ cứ nằm ệch ra một góc chợ hoặc cầu thang, trên đường giao lộ thì ai cho bạn tiền. Những người đi qua giao lộ, chạy vào chợ đều rất vội vàng hoặc xách đồ cồng kềnh. Ai mà ra đó xin chỉ mệt người. Phải tự trang bị cho mình kiến thức, họ từ người làm thông minh và không ngừng học hỏi những kiến thức mới. Thế kỷ 21 rồi. Bây giờ người ta cần nhất vẫn là nhân tài phải không?
Bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày trên phố
Bài học kinh doanh từ kẻ ăn mày trên phố
Rồi ông ta lại tiếp tục
Có lần tôi được một người cho tôi hẳn 50 nghìn vì người đó nhờ tôi ở cửa sổ gọi to: “Hồng ơi anh yêu em”tôi gào tận 100 lần. Mà tôi tính toán mỗi lần gào vậy mất 5 giây Thời gian chẳng khác gì tôi ăn mày 1 lần nhưng lợi nhuận đạt được chỉ có 500 đồng kém xa đi ăn mày. Vậy là tôi từ chối. Ở đây, nói chung là một ăn mày mỗi 1 tháng có thể xin được 1 nghìn lần cũng có thể 700 lần. Ông nào may mắn nhất thì được 2 nghìn lần. Ăn mày ở khu này có khoảng 10 anh. Dân số là khoảng 3 triệu, tức là tôi cứ khoảng 10 nghìn người dân tôi mới ăn mày 1 người. Như vậy thu nhập của tôi vẫn là đủ. Dù tình hình kinh tế lên hoặc xuống thì tôi vẫn ổn định mà chẳng biến đổi nhiều
Trời ơi. Ông ta còn quan tâm tình hình kinh tế nữa chứ. Thật là phục quá.
Tôi thường bảo tôi là thằng ăn mày vui vẻ và hài hước. Những anh ăn mày khác thường vui khi xin được nhiều tiền. Còn tôi thì bảo với chúng nó nhầm to rồi. Vì phải vui vẻ thì mới dễ dàng xin tiền được chứ.

Bài học kinh doanh ý nghĩa từ kẻ ăn mày

Quá chuẩn – tôi thốt lên
Ăn mày là một nghề nghiệp của tôi. Tôi phải cảm nhận được niềm vui do công việc mình mang lại. Những hôm trời đổ mưa thì người ra phố ít chúng tôi đều ủ rũ oán trách ông trời không thì ngủ. Còn tôi thì không, tôi tranh thủ lúc đó ngắm và cảm nhận vẻ đẹp của thành phố. Khi đêm đến, tôi dắt vợ và con đi chơi và ngắm trời đêm. Nhà tôi có 3 người thôi nhưng lúc nào cũng vui vẻ. Thi thoảng, trên đường đi chơi thấy đồng nghiệp hành nghiệp, tôi lại vứt cho họ một đồng xu. Thấy họ vui vẻ tôi cũng thấy mình trong đó.
Ở vậy ông vẫn có vợ con? Vợ tôi ở nhà làm nội trợ. Còn con tôi tôi cho nó đi học. Tôi vay tiền ngân hàng mua nhà ở ngoại thành và trả nợ trong 10 năm. Tôi vẫn còn 6 năm nữa mới trả hết nợ. Tôi đang kiếm tiền để nuôi con lên đại học. Tôi sẽ cho nó học Quản trị kinh doanh để nó có thể trở thành một người ăn mày xuất sắc hơn bố nó.

Tổng kết

Tôi buột miệng hỏi: Ông có nhận đệ tử không? Thu nhận tôi làm đệ tử theo ông học kinh doanh à. Nhờ có cuộc nói chuyện với kẻ ăn mày tôi đã có một bài học kinh doanh ý nghĩa cho bản thân mình. Đúng là nhìn bề ngoài không nói lên điều gì.

  Nguồn: Sưu tầm

Không có nhận xét nào: